Tin mới
Thị trường ô tô Việt nửa đầu 2022: tăng mạnh nhờ ưu đãi trước bạ và loạt “hàng hot”; manh nha điện hoá
Dù bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chính trị bất ổn ở Thế giới nhưng thị trường ô tô Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu phát triển tích cực trong 6 tháng đầu 2022.
Doanh số bán xe hơi trong 6 tháng đầu 2022 vượt trội so với cùng kỳ 2021
Dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh COVID-19 nhưng kể từ khi Nghị định 103 về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1/12/2021, thị trường ô tô Việt Nam đã nhanh chóng hồi phục và phát triển kể từ đầu năm 2022 tới nay. Bằng chứng là nếu so sánh với cùng kỳ năm 2021, tổng doanh số xe hơi bán ra từ tháng 1 tới hết tháng 6/2022 đều cho thấy sự tăng trưởng.
Biểu đồ so sánh doanh số của các hãng xe thuộc khối VAMA trong 6 tháng đầu 2022 và cùng kỳ 2021.Như thường lệ, chỉ có Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai TC Motor công bố số liệu kinh doanh hàng tháng. Nhưng do chiếm phần lớn thị phần, số liệu từ những đơn vị này đã đủ để đem tới một cái nhìn toàn cảnh nhất về thị trường. Bắt đầu từ VAMA, tổng doanh số bán xe của các hãng thuộc khối này tính đến hết Tháng 6/2022 là 201.840 chiếc, tăng 34% so với 2021. Trong đó Xe ô tô du lịch đạt 157.935 chiếc - tăng 50%; xe thương mại giảm 5%, đạt 40.498 chiếc và xe chuyên dụng đạt 3.407 chiếc, tăng 12% so với năm 2021.
Trong khi đó TC Motor bán được tổng cộng 36.397 chiếc xe các loại tính tới hết 6 tháng đầu năm 2020, tương ứng với mức tăng trưởng 6,93%. Chỉ riêng VinFast chứng kiến mức giảm doanh số 7,79% khi chỉ bán được 14.695 chiếc xe trong 6 tháng đầu năm 2022. Dự kiến doanh số bán xe của VinFast sẽ còn giảm nữa khi hiện hãng đã tuyên bố ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong - những "công thần doanh số" chính, trong khi dây chuyền sản xuất xe điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do tình trạng thiếu linh kiện sản xuất và chất bán dẫn.Những khó khăn trong sản xuất nêu trên cũng dẫn tới việc không ít dòng xe "hot" tại Việt Nam cung không đủ cầu; khiến khách hàng hoặc phải đợi lâu mới được lấy xe, hoặc phải chấp nhận bỏ thêm tiền chênh lệch để nhận xe sớm. Mặc dù vậy nhờ có Nghị định 103, thị trường ô tô Việt vẫn có lượng bán rất tốt trong 6 tháng đầu năm 2022.
Bằng chứng là chỉ ngay sau khi Nghị định 103 hết hiệu lực kể từ sau ngày 31/5/2022, doanh số bán xe đã giảm mạnh trong tháng 6 vừa qua nếu so với tháng 5/2022. Trong đó khối VAMA bán được 25.159 xe, giảm 49%. TC Motor bán được 4.278 xe, giảm 34,08%. VinFast bán được 2.490 xe, giảm 18,36% so với tháng 5/2022.
Xe mới thi nhau đổ bộ thị trường Việt trong nửa đầu năm 2022
Ngoài nguyên nhân chính là Nghị định 103 ưu đãi 50% phí trước bạ, thị trường ô tô Việt đã có sự tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay một phần nhờ sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, được khách hàng ưa chuộng. Ngoài những cái tên quen thuộc với khách hàng được nâng cấp như Mitsubishi Xpander, Toyota Fortuner... người tiêu dùng đã được tiếp cận với những mẫu xe hoàn toàn mới - một số đã nhanh chóng lọt top xe bán chạy như Hyundai Creta.
Bên cạnh đó là những cái tên như bộ đôi Toyota Avanza/Veloz Cross, MG5, Kia Sportage,... cũng được nhiều khách hàng quan tâm cân nhắc khi chọn mua xe, dù mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu. Đa phần các mẫu xe mới đều có kích thước thuộc phân khúc B hoặc C và kiểu dáng đa dụng như SUV/MPV. Đây cũng là "gu" lựa chọn xe của đa số người Việt ở thời điểm hiện tại. Thậm chí danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 6/2022 vừa qua chỉ còn Hyundai Accent và VinFast Fadil là xe con - phần còn lại là SUV, MPV và bán tải.
Xe điện mới chỉ manh nha phát triển dù bắt đầu được hưởng ưu đãi
Trong nửa đầu năm 2022, một thông tin vui đã đến với những khách hàng đang có dự định mua ô tô điện. Vào ngày 15/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó quy định rõ , ô tô điện chạy pin có mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0%, thời hạn áp dụng trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1/3/2022. Trong vòng 2 năm tiếp theo, tức từ ngày 1/3/2025, mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe điện được điều chỉnh thành 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Mặc dù vậy, thị trường xe điện tại Việt Nam vẫn không có nhiều biến động lớn. Thương hiệu Việt VinFast đang là "tay chơi" chính khi đã bán đại trà mẫu e34 cũng như công bố giá cho cặp đôi VF8 - VF9; tuy nhiên phải tới cuối năm 2022 hãng mới bắt đầu giao những mẫu xe mới này. Ngoài VinFast, Hyundai cũng giới thiệu chiếc IONIQ 5 vào tháng 4/2022 nhưng mới chỉ ở dạng trưng bày thăm dò thị trường. Trong khi đó dù từng được công bố sẽ bán tại Việt Nam vào quý 2/2022, nhưng Kia EV6 hiện vẫn "bặt vô âm tín". Thị trường xe hơi Việt nửa cuối năm 2022 dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lạiSo với thời kỳ 6 tháng đầu năm khi Nghị định 103 vẫn còn hiệu lực cùng với tình trạng thiếu linh kiện và chất bán dẫn vẫn còn diễn ra, thị trường xe hơi Việt Nam trong nửa cuối năm được dự đoán sẽ không phát triển mạnh mẽ bằng. Trước mắt trong 2 tháng tới, theo quy luật mọi năm, sức mua của khách hàng sẽ giảm do rơi vào thời điểm tháng 7 Âm Lịch - khi người dùng thường tránh mua các tài sản lớn bởi quan niệm tháng "cô hồn".
Tuy nhiên với nhiều mẫu xe mới hấp dẫn vẫn còn đang được các hãng sản xuất "ém hàng" và Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 trở lại vào cuối tháng 10 sau 2 năm vắng bóng, lượng bán xe được dự đoán sẽ nhanh chóng tăng trở lại vào 3 tháng cuối năm. Nhưng nhìn chung nếu so với 2020 và 2021, tổng lượng bán xe của cả năm 2022 sẽ vẫn vượt trội hơn do không bị ảnh hưởng bởi những đợt giãn cách xã hội nhằm chống dịch COVID-19.