Tin mới
Thương hiệu Trung Quốc Farizon Auto giới thiệu xe tải điện không người lái
Thương hiệu Geely’s Farizon Auto vừa giới thiệu ý tưởng xe tải thuần điện tương lai không sử dụng đầu cabin khá dị hợm.
Vào ngày 7 tháng 11 vừa qua, thương hiệu Farizon Auto đã ra mắt hai mẫu xe ý tưởng mới là Homtruck Cabless Truck và SuperVan tại sự kiện ngày thương hiệu hàng năm của công ty này. Hai phương tiện này đều có kỳ vọng hết sức cao cả trong tương lai điện hóa với thiết kế thú vị, gây thu hút kể từ lần nhìn đầu tiên.
Được biết, Farizon Auto là một công ty con của Geely, sản phẩm đầu tiên của thương hiệu này là một chiếc xe buýt đô thị và một mẫu xe thương mại thuần điện. Farizon Auto được thành lập nhằm tập trung phát triển phân khúc xe thương mại và là một phần quan trọng không thể thiếu của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding. Chính vì vậy mà thương hiệu non trẻ này dễ dàng tiếp cận nguồn cung ứng và ngân sách dồi dào của Geely.
Hiện tại, Geely cũng đang sở hữu rất nhiều thương hiệu ô tô lớn, nổi tiếng toàn cầu như Volvo, Polestar, Zeekr, Geometry, Lynk&Co và Proton. Ngoài ra, Geely cũng có cổ phần trong các Tập đoàn liên doanh lớn, đặc biệt là Aston Martin.
Năm 2021, Farizon Auto ra mắt HomTruck và một năm sau đó, nhà sản xuất ô tô này giới thiệu HomTruck Cabless. Như tên của nó, phương tiện này sẽ không có cabin và tự động hoàn toàn. HomTruck Cabless mới vẫn duy trì cơ sở hệ thống truyền động và radar, cảm biến của HomTruck ban đầu. Tuy nhiên lần này, nó được thiết kế cho các môi trường khép kín như trung tâm hậu cần, hầm mỏ hoặc bến cảng nơi các phương tiện dự kiến hoạt động trên các tuyến đường cố định.
Không cần người lái vì xe hoạt động dựa trên công nghệ AI và cảm biến radar. Farizon Auto cho biết Homtruck Cabless sẽ là ngọn đuốc cho các công nghệ lái xe tự hành L4 trong môi trường vận hành hạn chế.
HomTruck Cabless được chế tạo với lớp vỏ bảo vệ cứng hơn, cho phép các cảm biến quét môi trường làm việc trong khi chạy. Theo Farizon Auto, các hoạt động thử nghiệm đối với phương tiện này sẽ bắt đầu vào năm 2023 tại một số cảng được chọn lọc tại Trung Quốc, sau đó nó sẽ được thử nghiệm tại các khu vực khai thác, khu hậu cần và dịch vụ hậu cần hàng không.
Trong khi đó, Farizon SuperVAN mới là một chiếc xe tải nhỏ được xây dựng trên Kiến trúc đa năng Geely (GMA) của Farizon. GMA sử dụng kiến trúc mô-đun truyền động bằng dây dự phòng kép thông minh được phát triển trong nhà. Kiến trúc này cho phép tách rời hoàn toàn giữa thân xe và khung gầm, dẫn đến việc tích hợp tốt hơn. SuperVAN được nhắm đến các thị trường toàn cầu bao gồm Châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương, Đông Nam Á, Nam Mỹ và Trung Đông, và sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào năm 2024.