Tin mới
Từng tiên phong điện hoá công nghệ hybrid, nay Toyota Prius lại trở thành kẻ đi sau xe điện
Dù vẫn được trang bị hệ động lực hybrid, nhưng thế hệ thứ 5 của Toyota Prius đã tiến gần hơn với một chiếc xe điện - cả về thiết kế lẫn hệ động lực.
Khi được bán ra lần đầu vào năm 1997, Toyota Prius đã trở thành mẫu xe hybrid thương mại đầu tiên trên Thế giới. Kể từ đó tới nay, hãng đã bán được khoảng 5,05 chiếc Prius thông qua 4 thế hệ - tất cả đều xoay quanh hệ động lực xăng - điện và thiết kế khí động học ít cản gió nhằm đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất có thể. Nhưng khi cả Thế giới đang dần chuyển sang xe điện, Toyota đã buộc phải thiết kế lại Prius từ đầu với thế hệ thứ 5 để "giúp chiếc xe phổ biến trong 25 năm tới".
Và về cơ bản, cách mà Toyota thực hiện điều đó là khiến cho Prius trông giống xe điện hơn - cụ thể là giống những chiếc bZ của hãng. Điều này được thể hiện rõ qua đèn pha LED hình chữ C và mặt ca-lăng hẹp của chiếc xe. Những chiếc Prius luôn có thân xe hình nêm để hạn chế cản gío nhất có thể nhưng lần này, Toyota đã khiến phần đầu xe gần như là một mặt phẳng dốc với kính trước để khiến chiếc xe "xé gió" nhất có thể.
Ngoài ra vị trí tay nắm cửa sau cũng đã được hãng tích hợp trên cửa kính, cũng nhằm giúp thân xe thuôn mượt hơn. Cuối cùng Toyota đã dời điểm cuối mui xe xuống sát đuôi, khiến Prius thế hệ 5 trông càng ưa nhìn hơn nữa. Theo phong cách tương tự các dòng xe sang như Crown hay Lexus, dòng chữ Prius nổi nay đã được dàn ngang đuôi xe.
Bên trong, Prius mới tiếp tục lấy cảm hứng từ bZ4X bằng cách sử dụng vô lăng tương tự và đặt bảng đồng hồ kỹ thuật số ở phía trên cùng. Bên dưới là một dải đèn đồng thời liên kết với hệ thống Toyota Safety Sense để cảnh báo trực quan (bằng đèn nhấp nháy) cho người lái xe về các vật thể được phát hiện trước khi cảnh báo bằng âm thanh được đưa ra.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số mới cũng đánh dấu việc Toyota dừng đặt các thông tin lái xe quan trọng ở trung tâm bảng điều khiển giống những thế hệ trước của Prius. Sự “bình thường hóa” này của cabin cũng được thể hiện rõ ở các khu vực khác như bảng điều khiển trung tâm chứa cần số, bộ sạc điện thoại không dây và các nút điều khiển cho các chức năng khác nhau của xe.
Ở những nơi khác, các khe gió điều hoà trung tâm trông ít gây chú ý hơn so với mẫu xe thế hệ thứ tư. Chúng được kẹp bởi một màn hình cảm ứng rộng và một bảng điều khiển riêng biệt dành riêng cho hệ thống điều hòa ở phía dưới. Dưới lớp vỏ, nền tảng TNGA (GA-C) thế hệ thứ hai cho phép Prius có trọng tâm thấp hơn trước, đồng thời tăng được bề rộng lốp. Ngoài ra, việc gia cố thêm khắp thân xe đã tăng độ cứng và cải thiện độ êm.
Nền tảng mới của Prius được kết hợp với hệ thống treo MacPherson ở phía trước và wishbone kép ở phía sau, giống như người tiền nhiệm của nó. Toyota tuyên bố: “Kết hợp với hệ động lực mới nhất, nó (hệ chassis) mang lại cảm giác lái hấp dẫn". Nói về hệ động lực, đây là lần đầu tiên Prius được trang bị hệ thống hybrid plug-in thế hệ mới với động cơ 2.0l Dynamic Force mã M20A-FXS với pin li-ion và mô-tơ điện. Động cơ xăng mạnh 151PS, mô-tơ điện mạnh 163PS và tổng công suất toàn hệ thống là 223PS.
Khối pin nằm ở bên dưới ghế sau thay vì khoang hành lý, chính vì vậy trọng tâm và dung tích cốp của xe không bị ảnh hưởng. Và mặc dù có công suất lớn hơn, hệ thống PHEV cầu trước mới chỉ tiết kiệm tương đương máy 1.8l hybrid của thế hệ trước - trong đó riêng tầm hoạt động chỉ bằng điện đã tăng 50%. Thông số chi tiết chưa được Toyota công bố, nhưng hãng cho biết Prius với máy 2.0 chỉ mất 6,7 giây để đạt 100km/h từ khi đứng yên - giảm mạnh so với mức 11,1 giây của đời cũ.
Các khía cạnh khác của hệ động lực 2.0 PHEV bao gồm tính năng My Room, cho phép người dùng tận hưởng hệ thống điều hòa không khí và âm thanh từ nguồn điện bên ngoài bằng cách bật công tắc nguồn trong khi sạc. Các hệ động lực khác sử dụng Hệ thống hybrid song song (HEV) của Toyota với dung tích động cơ 2.0 và 1.8 lít. Loại đầu tiên cũng dựa trên máy xăng M20A-FXS cung cấp công suất lên tới 196PS, cao hơn 1,6 lần so với mẫu 1,8 lít hiện có. Trong khi đó thông số của bản 1.8l không được Toyota công bố.
Prius mới nhất cũng đi kèm với hai ổ cắm phụ 100-volt, 1,5 kW AC – một ở phía sau bảng điều khiển trung tâm và một ở khoang hành lý – cho phép người dùng cắm các thiết bị gia dụng hoặc thiết bị ngoại vi. Người dùng có thể chọn chế độ cấp nguồn bên ngoài BEV, chế độ chỉ sử dụng nguồn từ pin mà không cần phải khởi động động cơ hoặc chế độ cấp nguồn bên ngoài HEV. Chế độ này sẽ sạc lại pin từ động cơ nếu lượng điện còn lại quá thấp.
Ngoài ra Toyota cũng kèm theo một tấm chắn để giúp người dùng ròng dây lấy nguồn từ trong xe mà không sợ các yếu tố thời tiết hay động vật chui vào cabin. Tuy nhiên đây không phải là giải pháp thông minh lắm vì nhiều mẫu xe điện - chẳng hạn như Hyundai IONIQ 5 từ lâu đã thiết kế cổng nguồn ở ngoại thất. Ngoài ra các phiên bản plug-in hybrid cũng có hệ thống pin năng lượng mặt trời tạo ra đủ điện để chạy khoảng 1.250km/năm.
Prius mới cũng được trang bị một camera Toyota Safety Sense ở phía trước, một camera phía sau cho gương hậu kỹ thuật số và một máy ghi âm trong xe, với dữ liệu được lưu trữ trên ECU để tránh lỗi. Tất cả các phiên bản đều được trang bị tiêu chuẩn gói Safety Sense, với những cải tiến về phạm vi đối tượng có thể phát hiện và bao gồm Toyota Teammate – Advanced Park cho phép đỗ xe từ xa. Các mẫu Prius HEV sẽ bán ra vào mùa đông năm nay, trong khi Prius PHEV sẽ được bán vào mùa Xuân 2023.