Tin mới
Tưởng sẽ thành bán tải mạnh nhất Thế giới, Ford F-150 Raptor R vẫn yếu hơn RAM 1500 TRX 2 mã lực/13,5Nm
Và nếu so với Raptor thường, Ford F-150 Raptor R cũng không khác biệt nhiều ở ngoại hình. Vậy chính xác thì đâu là điểm nổi bật của mẫu siêu bán tải này?
Hơn 1 năm trước, Ford đã công bố thế hệ mới của mẫu bán tải thể thao F-150 Raptor nhưng khiến fan không hào hứng lắm khi nói về sức mạnh, vì chiếc xe vẫn dùng động cơ V6 3.5l EcoBoost như đời cũ. Mặc dù vậy ở thời điểm đó hãng đã hé lộ bản Ford F-150 Raptor R còn mạnh mẽ hơn nữa, được đồn đoán sẽ chia sẻ cỗ máy V8 5.2 siêu nạp mạnh 760 mã lực của Mustang Shelby GT500. Dự đoán này phần lớn đã chính xác, ngoại trừ con số 760 mã lực.
Dù vẫn dùng chung động cơ nhưng Ford đã điều chỉnh lại để F-150 Raptor R đạt mô-men xoắn lớn hơn 21Nm so với Mustang Shelby GT500 và đổi lại là công suất giảm 60 mã lực. Công suất tối đa 700 mã lực và mô-men xoắn 868Nm sẽ biến F-150 Raptor R trở thành mẫu xe bán tải thương mại mạnh mẽ nhất Thế giới nếu như nó ra mắt trước năm 2020. Nhưng rất tiếc là kể từ thời điểm đó tới nay, danh hiệu này vẫn thuộc về RAM 1500 TRX khi mạnh hơn 2 mã lực và 13,5Nm.
Thực ra với một động cơ V8 "chấm lớn" nạp khí cưỡng bức, Ford có thể dễ dàng nâng sức mạnh lên vượt mức của 1500 TRX chỉ bằng cách tăng áp suất siêu nạp và map lại ECU. Nhưng có lẽ hãng đang đợi một bản nâng cấp của đối thủ để biết con số mới phải vượt qua trước khi thực sự "tăng lực" để Raptor R trở thành chiếc bán tải mạnh nhất Thế giới. Nhưng một khả năng khác là Ford không cần phải chạy theo cuộc đua công suất mà tập trung cân chỉnh động cơ để có lực kéo ở tua thấp và trung - những dải tua quan trọng nhất khi đi off-road. Và về mặt này, F-150 Raptor R chưa bao giờ gây thất vọng khi được trang bị hệ thống treo sau 5 điểm liên kết, chiếc xe có các tay đòn cực dài để duy trì vị trí trục tốt hơn trên địa hình gồ ghề. Trong khi thanh Panhard và lò xo dài 24 inch được tối ưu hóa cho sự ổn định. Các giảm xóc FOX Live Valve đã được điều chỉnh để cân bằng giữa độ êm ái và kiểm soát độ nghiêng thân ở cả đường bằng lẫn địa hình. Bộ giảm chấn được điều khiển điện tử, sử dụng cảm biến độ cao để theo dõi điều kiện địa hình và điều chỉnh điều chỉnh cho phù hợp. Cuối cùng, người lái xe có hành trình phuộc 330mm bánh trước và 358mm cho bánh sau. Nhờ hệ thống treo điện tử đó, người lái xe có thể chọn chế độ “Baja” giúp tăng độ đàn hồi của lò xo thêm 5%. Cho dù bạn đang ở chế độ lái nào, Raptor R vẫn có khoảng sáng gầm 333mm một phần nhờ vào bộ lốp 37 inch tiêu chuẩn ngay từ khi rời nhà máy. Ngoài hệ thống treo, nhiều khu vực khác đã được gia cường. Hộp số là loại SelectShift 10 tốc độ được cân chỉnh đặc biệt cho xe tải. Nó cũng có một bộ biến mô được điều chỉnh đặc biệt với một van điều tiết tuabin hạng nặng và cầu sau 4 bánh răng hành tinh để dẫn sức mạnh tới bánh mượt hơn. Trong khi đó, trục trước cứng cáp hơn, vành đúc có độ bền cao hơn và vỏ hộp số có cấu trúc gân nhôm cùng với trục truyền động lớn hơn giúp chịu được mô-men xoắn lớn của động cơ. Để cải thiện độ bền của động cơ, Ford Performance đã trang bị các ống xả bằng thép không gỉ đúc, bộ lọc và làm mát dầu độc đáo, cùng một carte dầu sâu hơn để chống cạn dầu khi leo dốc cao. Lượng khí nạp cũng tăng 66% với cửa hút gió rộng hơn và bộ lọc gió hình nón hiệu suất, lưu lượng cao hơn. Ngoài chế độ Baja "đặc sản", chiếc xe còn có các chế độ lái khác nhau và điều chỉnh được âm lượng hệ thống xả. Nhìn lướt qua, F-150 Raptor R trông có vẻ không khác gì so với những chiếc Raptor thường ngoài tem đặc biệt ở thùng sau hình hoạ tiết hoang mạc đất nứt nẻ, chữ R nhỏ màu cam nằm ở góc lưới tản nhiệt và ở cuối từ "Raptor". Phải để ý kỹ, dân chơi mới nhận ra gò nổi nhô cao hơn 1 inch so với nắp ca-pô của F-150 Raptor thường. Bên trong, Raptor R có ghế Recaro tiêu chuẩn được bọc bằng da đen và Alcantara. Sợi carbon thực có thể được tìm thấy trên cửa ra vào, các phần trên của bảng đồng hồ. Nó cũng có màn hình thông tin giải trí 12 inch với công nghệ SYNC 4 có khả năng nhận các bản cập nhật qua mạng và kết nối smartphone Apple CarPlay/Android Auto. Một bộ công nghệ cũng sẽ giúp người lái xe khi đường đi trở nên khó khăn. Hệ thống hỗ trợ rẽ đường mòn thu hẹp bán kính quay vòng một cách hiệu quả và Ford Trail Control về cơ bản là tính năng giữ ga tự động dành cho địa hình. Trong khi đó, Trail 1 Pedal Drive sẽ tự động giảm tốc độ xe tải khi người lái buông chân ga, cho phép họ chỉ cần dùng duy nhất 1 chân để điều khiển xe. F-150 Raptor R sẽ được sản xuất ở nhà máy xe tải của Ford ở Dearborn, Michigan, Mỹ và bán ra từ cuối năm nay. Hiện giá xe chưa được công bố.