Tin mới

Vì "dân tổ" cũng cần an toàn và tiện nghi, cuối cùng Yamaha cũng chịu bổ sung thêm công nghệ với naked bike MT-07 thế hệ mới

Lần đầu tiên trong lịch sử Yamaha MT-07 đã có phuộc USD và phanh monoblock phía trước, cùng với các chế độ lái và đặc biệt là hộp số bán tự động Y-AMT tùy chọn.

Kể từ khi ra mắt tới nay, Yamaha MT-07 đã luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các "dân tổ" đường phố bởi nhẹ, tư thế lái gần với xe motard và động cơ xi-lanh đôi CP2 rất "bốc". Tuy nhiên theo thời gian, chiếc xe cũng bị phàn nàn nhiều bởi "nghèo" về mặt trang bị. Các nhược điểm này đã được khắc phục hoàn toàn khi MT-07 bước sang thế hệ thứ tư với chassis, ngoại hình, hệ thống điện tử, tư thế lái và nhiều tính năng mới. Phi thường hơn, những điều này có được khi nó thậm chí còn nhẹ hơn.

Mặc dù có vô số thay đổi, động cơ đôi song song 690cc đã tạo nên chất riêng cho MT-07 đã được giữ lại, hiện đáp ứng quy định về khí thải Euro5+. Công suất vẫn ở mức 72,4 mã lực tại 8750 vòng/phút. Động cơ này lần đầu tiên được kết hợp với bướm ga điện tử, đồng thời Yamaha cũng sử dụng hệ thống khuếch đại âm thanh - tương tự như hệ thống được tìm thấy trên MT-09 lớn hơn - để truyền nhiều tiếng ồn hơn về phía người lái.

Kích thước, hình dạng và cách bố trí của các bộ phận nạp khí đã được thay đổi, với 4 lỗ mở hiện được tìm thấy trên bình nhiên liệu 14 lít được thiết kế lại để tạo ra tiếng máy có thể nghe rõ hơn. Yamaha nói rằng tiếng ồn này dễ nhận thấy nhất khi ra khỏi các góc cua tốc độ chậm với bướm ga mở từ 25% đến 50%. Bên cạnh tiếng máy phát ra, MT-07 còn có bộ ly hợp trợ lực và chống trượt, được cho là giúp việc chuyển số về dễ dàng hơn đồng thời giảm lực cần thiết để kéo cần số khoảng 22%. 

Tổng trọng lượng hiện tại là 183kg. Con số này vẫn nhẹ hơn MT-07 cũ 1kg, cũng như đối thủ Honda CB750 Hornet 7kg và Suzuki GSX-8S tới 19kg. Điều này bất chấp việc chiếc xe đã có thêm 4kg trang bị và công nghệ được bổ sung vào. Các bộ phận tiết kiệm trọng lượng chính bao gồm vành xe 17in được rèn xoắn như MT-09, giúp tiết kiệm gần 500g trọng lượng không treo và giảm quán tính ở cả hai đầu 4%. Chúng cũng được trang bị lốp Dunlop Sportmax Q5A thể thao hơn.

Thân xe mới cũng được thiết kế theo chiếc MT-09 ba xi-lanh lớn hơn, đồng thời cũng giảm trọng lượng vỏ đi 600g. Trong khi các chi tiết nhỏ hơn như nắp bình nhiên liệu và xích cũng được tối ưu để giảm bớt trọng lượng đáng kể khi có thể. Nói về thiết kế, hình bóng MT-07 dễ nhận biết vẫn còn, tuy nhiên cụm đèn pha tối giản hơn, với các đường nét chảy vào bình xăng được định hình lại, loại bỏ các lỗ thông hơi gắn bên hông hiện tại phía sau phuộc. Đuôi xe cũng đã được chỉnh sửa lại, nhưng vẫn giữ được khả năng chở người ngồi sau .

Yamaha nói rằng MT-07 sẽ có một tư thế lái mới hấp dẫn hơn cho năm 2025, thể thao hơn so với mẫu xe cũ. Nó cũng sẽ dễ dàng làm quen cho người mới lái, nhờ chiều cao yên xe chỉ 805mm và động cơ xi-lanh đôi hẹp khiến chân không bị khuỳnh ra. Tay lái hiện rộng hơn 18mm, thấp hơn 22mm và lùi về phía sau người lái 9,3mm.

Gác chân cũng được hạ thấp 10mm để có thêm chỗ để chân cho người lái cao hơn, với hình dạng ghế được sửa đổi cũng được cho là hỗ trợ khả năng bám vào bình xăng bằng đầu gối. Vị trí ngồi mới này nằm trên bộ khung thép ống nặng 14,8kg mới, hiện cung cấp độ cứng xoắn, dọc và ngang tăng 12-13%. Bộ khung cũng được nối vào gắp mới bằng trục gắp cũng mới.

Trên thực tế, chỉ có phần cổ phốt được giữ nguyên từ MT-07 cũ, ngay cả phuộc trước lắp theo kiểu thông thường cũng được thay thế bằng loại phuộc ngược 41mm, nhẹ hơn gần nửa kg. Hệ thống giảm xóc cũng mới ở phía sau với khả năng điều chỉnh tải trọng và độ nảy. Một cặp kẹp phanh hướng tâm bốn piston nằm ở phía trước – lần đầu tiên có ở MT-07.

Là một chiếc Yamaha hiện đại, tất nhiên bạn cũng sẽ được trang bị màn hình TFT 5 inch có thể kết nối với thiết bị di động, cũng có thể ghép nối với ứng dụng Garmin StreetCross miễn phí. Bộ phận này, cùng với cùm công tắc mới cho phép người dùng lướt qua một loạt ba chế độ lái mới, cộng với hai cấp kiểm soát lực kéo. Hệ thống quickshift có sẵn trong danh mục phụ kiện tùy chọn.

Giống như MT-09 mới nhất, phiên bản Y-AMT bán tự động cũng sẽ có sẵn – loại tay côn và cần chuyển số bằng chân để thay vào đó là lẫy chuyển số gọn gàng ở bên trái tay lái. Dự kiến ​​MT-07 sẽ được bán ra vào quý đầu tiên của năm 2025, với 3 lựa chọn màu sắc. Giá xe vẫn chưa được xác nhận.

 

 

 

 

Quang Nam