Tin mới

Volvo bắt đầu bán xe tải hạng nặng thuần điện, tham vọng thay đổi ngành vận tải đường bộ

Mặc dù không phải là lần đầu tiên nhưng việc sản xuất FH, FM và FMX của Volvo Trucks đã mang lại một góc nhìn mới cho ngành vận tải đường bộ toàn cầu.

Mới đây, Volvo Trucks đã công bố thông tin quan trọng trong chặng đường phát triển của mình với việc bắt đầu bán ba dòng xe tải điện hạng nặng của mình bao gồm: FH, FM và FMX. Trong đó, các mẫu xe đầu kéo sẽ được ưu tiên đưa vào sản xuất trước và các mẫu xe tải hạng nặng chạy năng lượng điện mới của Volvo sẽ gia nhập thị trường vào cuối năm nay, mang lại mạng lưới xe tải điện rộng rãi, bao phủ toàn châu Âu.

Volvo bắt đầu bán xe tải hạng nặng thuần điện, tham vọng thay đổi ngành vận tải đường bộ ảnh 1

Trong ba mẫu xe tải mới của Volvo, dòng FH và FM là những chiếc đầu kéo đa năng, phục vụ công việc vận chuyển kéo các loại rơ moóc chuyên dụng trong ngành vận tải. Đối với FMX, chiếc xe này được đánh giá có khả năng Off-Road tốt hơn và khả năng vận hành linh hoạt hơn, chính vì vậy mà nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hơn và chủ yếu là nhắm đến ngành xây dựng.

Volvo bắt đầu bán xe tải hạng nặng thuần điện, tham vọng thay đổi ngành vận tải đường bộ ảnh 2

Được biết, đây không phải là những chiếc xe tải điện đầu tiên của Volvo và trước đó, mẫu FL 16 tấn và FE 27 tấn đã từng được giới thiệu vào năm 2019 thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như làm phương tiện vận chuyển ở địa phương, thu gom rác thải cũng như ứng dụng giao thông đô thị. Với dung lượng pin dao động từ 100-300 kWh, FL có thể di chuyển quãng đường 300km trong khi FE nặng hơn chỉ di chuyển quãng đường 200km sau mỗi lần sạc đầy theo WLTP. Vào năm 2020, Volvo Trucks cũng ra mắt VNR được sản xuất tại Mỹ và dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ với dung lượng pin nâng cấp 375 kWh và 565 kWh đã mang lại phạm vi hoạt động lớn hơn từ 240 – 370km sau mỗi lần sạc.

Volvo bắt đầu bán xe tải hạng nặng thuần điện, tham vọng thay đổi ngành vận tải đường bộ ảnh 3

Hiện tại, dòng FH sở hữu từ 2-6 nguồn pin tương đương với dung lượng 180-540 kWh giúp xe có phạm vi hoạt động lên tới 300km. Xe tích hợp với hai loại sạc AC 43kW và DC cao hơn với 250kW giúp rút ngắn thời gian sạc 80% pin chỉ trong 90 phút. Ngoài ra, động năng lãng phí của phanh cũng sẽ được chuyển đổi thành năng lượng điện và truyền trực tiếp vào nguồn pin của xe. Sức mạnh của xe đến từ 3 mô tơ điện và truyền qua hộp số I-Shift 12 cấp.

Volvo bắt đầu bán xe tải hạng nặng thuần điện, tham vọng thay đổi ngành vận tải đường bộ ảnh 4

Theo Volvo Trucks, việc đặt hàng xe tải điện đã được tung ra vài tháng trước khi mở bán chính thức và hiện tại, hãng đã có hơn 1.100 đơn hàng từ 20 quốc gia khác nhau bao gồm cả các thư ngỏ ý muốn mua. “Đây là cột mốc quan trọng của Volvo Trucks trước sự quan tâm ngày một lớn từ khách hàng đa quốc gia. Đây là một bước tiến lớn trong việc thay đổi góc nhìn của ngành vận tải đường bộ” Roger Alm, chủ tịch Volvo Trucks chia sẻ.

Volvo bắt đầu bán xe tải hạng nặng thuần điện, tham vọng thay đổi ngành vận tải đường bộ ảnh 5

Volvo Trucks hiện nay đã có tổng cộng 6 mẫu xe điện và hãng đang cố gắng để đạt mục tiêu vào năm 2030 sẽ sản xuất được lượng xe tải điện và xe tải ICE ngang bằng nhau.