Tin mới

Vừa vào Việt Nam được chưa đầy 3 năm, xe thương hiệu Anh tới từ Trung Quốc MG lại chuẩn bị đổi nhà phân phối

Dù vẫn cố "khám phá các cơ hội kinh doanh cho lợi ích chung" mới, nhưng TC Services - Nhà phân phối xe MG tại Việt Nam hiện tại gần như chắc chắn sẽ mất quyền này kể từ 30/6/2023.

Công ty TNHH TC Services Việt Nam, công ty con của Tan Chong Motor Holdings Bhd, sẽ không còn là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe thương hiệu MG nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tại Việt Nam từ cuối tháng 6. Điều này xảy ra sau khi SAIC Motor International Co Ltd (SMIL) chấm dứt thỏa thuận phân phối ở nước ngoài (ODA), có hiệu lực từ ngày 30 tháng 6 do những điều chỉnh chiến lược toàn cầu.

Trong một hồ sơ gửi Sàn chứng khoán Bursa Malaysia vào ngày 7/4/2023 vừa qua, Tan Chong cho biết họ đã nhận được thông báo chấm dứt ODA, nhưng vẫn sẵn sàng thảo luận thêm với SMIL để khám phá các cơ hội kinh doanh thay thế cùng có lợi tại Việt Nam. Ngoài ra, thoả thuận ODA trước đây đã cho phép TC Services cung cấp phụ tùng và dịch vụ hậu mãi sau bán hàng cho xe thương hiệu CBU MG tại Việt Nam, bao gồm cả việc chỉ định showroom thực hiện các nghĩa vụ và hoạt động này.

SMIL là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor Corp Ltd - chủ sở hữu của thương hiệu MG hiện tại. SMIL đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc bán ô tô và các bộ phận liên quan. Việc TC Services bị SMIL cắt quyền phân phối xe MG không ảnh hưởng tới giá cổ phiếu của Tan Chong tại Bursa Malaysia. Hiện tại tập đoàn này vẫn đang có giá trị vốn hoá thị trường là 739,20 triệu Ringgit (tương đương 167,9 triệu USD).

Đây không phải là lần đầu tiên Tan Chong mất quyền phân phối một thương hiệu xe tại Việt Nam. Trước MG, Tan Chong cũng từng là nhà phân phối chính thức xe Nissan nhưng hiện tại, quyền này đã được chuyển giao cho Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD). Sau đó tới tháng 5/2020, SAIC Motor đã chỉ định Tan Chong là nhà nhập khẩu và phân phối xe MG tại Việt Nam với mục tiêu đạt 20 đại lý sau 1 năm ra mắt.

Mục tiêu này đã không hoàn thành khi tới tháng 7/2021, MG mới chỉ có 15 đại lý tại Việt Nam. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại, hãng đã có tổng cộng 32 showroom ở nước ta. Các dòng xe MG cũng bước đầu tạo được sự quan tâm của khách hàng Việt bởi thiết kế đẹp mắt, trang bị tiêu chuẩn khá thấp và giá rẻ hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên thương hiệu này cũng khiến nhiều người dè chừng bởi định kiến đối với xe Trung Quốc.

Sau khi TC Services mất quyền phân phối MG tại Việt Nam, hiện chưa có thông tin chính thức về số phận của thương hiệu này kể từ sau 30/6/2023.

Thái Duy