Tin mới
Phục vụ các đại gia Ả Rập, Porsche đi... "mông má" 4 chiếc Cayenne cũ cho khách hàng trải nghiệm
20 năm sau khi ra mắt, những chiếc Porsche Cayenne thế hệ đầu tiên đã được mua và độ lại tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho Lễ hội Icons of Porsche vừa tổ chức.
Porsche Cayenne là một chiếc xe quan trọng đối với thị trường Trung Đông. Khi ra mắt vào năm 2002, nó đã mở ra cho hãng một tập khách hàng mới khi lần đầu tiên giới thiệu một chiếc SUV thể thao sang trọng và mạnh mẽ đến các sa mạc và thung lũng rộng lớn của khu vực. Kể từ đó, Cayenne đã chứng tỏ là phương tiện lý tưởng để các khách hàng nơi đây tham gia vào những hoạt động ngoài trời và vượt địa hình mà họ ưa thích.
Kể từ đó tới nay đã 2 thập kỷ trôi qua và để đánh dấu kỷ niệm 20 năm ra mắt chiếc SUV mang tính biểu tượng, chi nhánh Porsche Trung Đông & Châu Phi đã đặt ra một thách thức cho hai nhà nhập khẩu Porsche của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – Trung tâm Porsche Dubai và Các tiểu vương quốc phía Bắc (Al Naboodah Ô tô) và Trung tâm Porsche Abu Dhabi (Ali & Sons). 2 nhà phân phối này phải độ một đội xe SUV Cayenne thế hệ đầu tiên (E1) nhằm đánh dấu sự đóng góp tới từ Cayenne vào thành công của hãng trong khu vực.
Những chiếc xe được phục chế và độ lại cẩn thận đã được cánh báo giới thử nghiệm qua các địa hình khó khăn tại một sự kiện báo chí ở vùng sa mạc miền núi Hatta. Sau đó chúng lại được trưng bày tại lễ hội Icons of Porsche lần thứ 2 vừa diễn ra vào 26-27/11/2022 tại Quận thiết kế Dubai. Tại đó, 8 chiếc xe sẽ được trưng bày trong khu vực Camp Cayenne cùng với thế hệ SUV mới nhất, sẽ sẵn sàng đưa khách hàng đến trải nghiệm địa hình ly kỳ bên cạnh những tay lái lão luyện.
Ông Mark Sinclair, Tổng Giám đốc Trung tâm Porsche Dubai và Các tiểu vương quốc phía Bắc, Al Naboodah Automobiles cho biết thêm: “Tôi thực sự hào hứng với những chiếc xe này vì tất cả chúng đều hoàn thiện tốt hơn những gì chúng tôi có thể tưởng tượng, và chúng trông thật tuyệt vời. Chúng tôi có 3 chiếc Cayenne S cộng với một chiếc Cayenne GTS; chúng tôi đã sửa đổi chúng bằng cách tập trung vào khả năng bảo vệ gầm xe và nâng khoảng sáng gầm. Chúng tôi không cần động đến bất cứ thứ gì về mặt cơ khí vì dòng Cayenne vốn đã có hệ động lực đầy tiềm năng”.
Việc tìm ra những chiếc Cayenne thế hệ đầu ở tình trạng tốt và còn khá nguyên bản hoá ra lại là thách thức lớn nhất của 2 nhà phân phối. “Chúng đã trải qua quy trình kiểm tra giống như bất kỳ chiếc xe nào được bán qua chi nhánh xe cũ Porsche Approved sẽ trải qua. Vì vậy tất cả chúng đều đã trải qua xưởng và đòi hỏi sửa chữa ở nhiều hạng mục - điều thường gặp ở những chiếc xe từ 17 đến 20 tuổi". Abel cho biết.
Đội của Abel cũng đã độ lại những chiếc Cayenne với phuộc đôn cao và lốp off-road. “Chúng tôi cũng đã đặt một giá đỡ bánh dự phòng phía sau cho chúng, điều đó có nghĩa là chúng tôi phải làm một giá đỡ để gắn bánh dự phòng, cũng như hệ thống giá nóc cho lều trên mái. Đây là một trong những phụ kiện chính mà chúng tôi đang trưng bày trong lễ hội Icons of Porsche”.
“Lều trên nóc khá tuyệt,” Sinclair nói thêm về phụ kiện Cayenne mới từ Porsche Tequipment. “Đó là một chiếc lều bật lên của Porsche. Và bạn chỉ cần tháo nó ra, nó mở ra, một cái thang bật ra và sau đó nó có thể chở hai người ngủ trên nóc xe.” Đội ngũ của ông tại Trung tâm Porsche Dubai cũng đã bổ sung thêm các miếng thớt kê moay-ơ nới rộng 30mm ở bánh sau và 25mm ở bánh trước để giúp xe có dáng rộng hơn, cùng với các thanh ba-đờ-sốc hình ống thay cho phần dưới cản trước để tăng thêm khoảng sáng gầm xe.
“Kết quả là một diện mạo mạnh mẽ hơn nhiều nhưng toàn bộ dự án liên quan đến rất nhiều điều chỉnh nhỏ và liên tục, sắp xếp lại và điều chỉnh lần cuối để khiến những chiếc xe trông vừa phải. Tất cả đều rất thú vị và đây là một dự án thực sự thú vị để thực hiện,” Sinclair cho biết, và ông cũng tiết lộ rằng một số khách hàng tiềm năng đã xếp hàng để mua những chiếc SUV được phục chế.
“Một trong những chiếc xe chúng tôi mua từ một khách hàng, người này hỏi tại sao chúng tôi muốn mua nó,” ông nói. “Chúng tôi đã giải thích về kế hoạch sửa đổi và nâng cấp nó và ông ấy nói rằng nó giống như một chiếc xe mà ông có thể thích, vì vậy vị này đã hỏi liệu chúng tôi có cân nhắc bán lại sau khi sự kiện Icons of Porsche kết thúc hay không. Tôi nghĩ ông ấy đã tìm thấy tình yêu mới cho E1 Cayenne của mình.”
Mặc dù mục đích của dự án là sửa đổi những chiếc xe, Trung tâm Porsche Abu Dhabi cũng muốn chứng minh chiếc Cayenne nguyên bản vẫn giữ được sự hấp dẫn như thế nào trong hai thập kỷ qua. Giữ cho việc sửa đổi ở mức tối thiểu, họ đã trang bị một bộ bánh xe Porsche Classic 8J x 18 ET 57 màu đen mờ phiên bản giới hạn được sơn tĩnh điện và có logo Porsche được khắc bằng laze. Bên cạnh lều trên mái, nhóm cũng trang trí tem trùm mới, chọn từ một loạt ba bộ decal có sẵn – ‘Adventure’ (màu đỏ Guards Red), ‘Rallye’ (Xanh lam Ice Race Blue) và ‘Hunt’ (Ô-liu Hunting Car Olive).
Abel giải thích: “Với những chiếc xe khác, chúng tôi bao gồm các phụ kiện địa hình để chứng minh khả năng biến một chiếc Cayenne thành hầu hết mọi thứ mà khách hàng muốn.” Khả năng cá nhân hoá sẽ tăng lên nhiều hơn nữa khi Porsche Classic bổ sung thêm các bộ phận bổ sung vào dòng phụ kiện offroad của mình vào năm 2023.